เกิดมาเพื่อทุกข์






คนเรานั้น เกิดมาเพื่อที่จะทุกข์  มิได้เกิดมาเพื่อสุข
ความสุขนั้นไม่มีอยู่จริง เป็นเพียงอุปาทาน ชั่วขณะ...เท่านั้น
เราดำเนินชีวิตอยู่บนกองทุกข์อยู่ตลอดเวลา
หิวก็เป็นทุกข์ อิ่มก็เป็นทุกข์
ระหว่างทางของความอิ่ม ความหิวก็เป็นทุกข์
มากมายสารพัด
เพราะเมื่อเกิดมาแล้ว เราก็เป็นผู้เบียดเบียน ทั้งตัวเองและผู้อื่นทันที
ตลอดเวลาที่ดำเนินชีวิตอยู่
ก็อยู่บนกองทุกข์เสมอ
ทุกข์แบบเด็กๆ ที่อยากรู้อยากเห็นอยากทดลอง
ทุกข์แบบผู้ใหญ่ที่อยากได้ใคร่มี
ทุกข์ที่ต้องแบกรับภาระมากมาย ที่ตัวเองสร้างแลไม่ได้สร้าง
ความสุขชั่วครั้งชั่วคราว
สุดท้ายก็ทุกข์เพราะพรากจากคนที่เรารัก 
ไม่เห็นมีความสุขที่ใหน? จีรังยั่งยืนเลย
เมื่อรู้แล้วว่าเกิดมาเพื่อทุกข์
ก็จงหยุดสร้างทุกข์เพิ่มเติมเสีย
ไม่ได้หมายความว่าให้ทิ้งทุกอย่าง แล้วจะพ้นทุกข์
แต่จงอยู่กับกองทุกข์ โดยไม่ทุกข์
นั่นคือหาเหตุแห่งทุกข์แล้วดับมันเสีย
ไฟจะไม่ไหม้เราหรอก หากเรามีความระมัดระวัง ป้องกันเพียงพอ
จงมาดับทุกข์กันเถิด.


ร.ปิยาจาโร
วัดบ้านพราน
ต. ศรีพราน อ. แสวงหา จ. อ่างทอง

ความคิดเห็น

โพสต์ยอดนิยมจากบล็อกนี้

ความโศกย่อมเกิดจากความรัก

ภาพุทธประวัติและบรรยาย

มหาสังฆทาน