เทคนิคทำใจให้ผ่องใส

……………..

ใครจะนินทาว่าร้ายอะไรเรา ช่างเขาเถิด
แค่ขอให้เข้าใจธรรมชาติของคนขี้อิจฉา ก็พอ
คุณสมบัติของคนขี้อิจฉา
_  ไร้ความสามารถ ( เรามีมากกว่า ทำได้มากกว่า เขาถึงได้อิจฉา )
_  การศึกษาต่ำ ( หมายถึง การอบรมสั่งสอน จึงไม่รู้หิริโอตตัปปะ ความละอาย ความเกรงกลัวบาปกรรมใดๆ )
_  ด้อยสติปัญญา ( พิจารณาอะไรไม่ได้ แบบโง่แล้วยังไม่รู้ตนเองว่าโง่ )
_  เกียจคร้าน ( ไม่ตระหนักถึงคุณค่าของเวลา จึงล่องลอยไปวันๆ )
_  ภูมิหลังมีปัญหา ( ส่วนมากเลยสถาบันครอบครัวมีปัญหา ผ่านเรื่องราวที่เลวร้ายมา จากสติปํญญาอันน้อยนิดของตนเอง ) 
_  ป่วยทางจิต  เหล่านี้เป็นต้น

เมื่อเรารู้คุณสมบัติของคนพวกนี้ เราก็สบายใจ
เพราะด้วยสภาพความเป็นจริงอย่างนี้
บุคคลเหล่านี้จึงน่าสงสาร  มากกว่าที่จะไปโกรธตอบหรืออะไร ?
หากทำใจไม่ได้ในทุกครั้งที่ได้รู้ ได้รับทราบ 
เกี่ยวกับการนินทาว่าร้ายเราจากเขาเหล่านี้
ก็พยายามทำใจเสียใหม่ คิดเสียใจ
ให้นึกอย่างนี้ก็ได้... เสียงหมาเห่า
เวลาโดนหมามันเห่า เราสนใจไถ่ถามไหม? ว่า “ เอ็งเห่าข้าทำไม? “
“ ข้า  ทำอะไรให้เอ็ง ? “ เอ็งโกรธ เกลียด ข้าเรื่องอะไร? “
แน่นอนว่าเราไม่เคยถาม  ( หากถามเราก็บ้าดิ )
……..
คนปกติ เขารู้สิทธิ์ รู้เคารพสิทธิ์ รู้ผิด รู้ถูก รู้ว่าอะไรควรไม่ควร
รู้ว่านั่นเรื่องของเขา  รู้ว่านั่นเรื่องของเรา
แต่คนบ้า...ไม่รู้หรอก
……..
คนบ้ากับหมาบ้า  มีค่าพอๆกัน
แล้วเราจะไปสนใจทำไม?
คิดได้อย่างนี้ เพียงเท่านี้ เราก็ยิ้มได้แล้ว.  

หนุ่ย  ปิยาจาโร

ความคิดเห็น

โพสต์ยอดนิยมจากบล็อกนี้

ความโศกย่อมเกิดจากความรัก

ภาพุทธประวัติและบรรยาย

มหาสังฆทาน